วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Learning log 11
Monday 18 November 2019


1.กิจกรรมวงกลม
   อาจารย์เริ่มจากให้นักศึกษาทุกคนจับคู่ของตนเองและให้เพื่อนของคู่ตนเองเป็นผู้นำท่าต่างๆ จากนั้นอาจารย์ได้สั่งให้นักศึกษาจับกลุ่ม 10 คน ใน 10 คนให้ 1 คนออกมาเป็นผู้นำและให้เพื่อนเกาะเป็นงูไปเรื่อยๆ เป็นเหมือนกิจกรรมที่มีผู้นำผู้ตาม คนนึงนำและอีกคนก็ตามไปตามจังหวะเพลงที่อาจารย์ได้เปิด

2.ทักษะ EF 
   ทักษะ EF คือ กระบวนการทางความคิดในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการในชีวิตเรื่องต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้สามารถตั้งเป้าหมายในชีวิต รู้จักวางแผน มีความมุ่งมั่น จดจำสิ่งต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ รวมทั้งรู้จักริเริ่มลงมือทำสิ่งต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นตอน
Executive Functions (EF) ประกอบด้วย 9 ทักษะ ได้แก่
1. ทักษะความจำที่นำมาใช้งาน (Working Memory)
2. ทักษะการยั้งคิด (Inhibitory Control)คือ การควบคุมอารมณ์ตนเอง รู้ว่าสิ่งใดควรทำ – ไม่ควรทำ
3. ทักษะการยืดหยุ่นความคิด (Shift Cognitive Flexibility) คือ ทักษะที่ช่วยให้ลูกรู้จักปรับตัว ยืดหยุ่น และรู้จักแก้ไขปัญหาได้ตามแต่ละสถานการณ์
4. ทักษะการใส่ใจจดจ่อ (Focus) เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการที่เด็กมีสมาธิ ไม่วอกแวก
5.การควบคุมอารมณ์ (Emotion Control) ช่วยให้ลูกรู้จักควบคุมอารมณ์ตนเองได้ดี ไม่โมโห หงุดหงิดง่าย
6.การวางแผนและการจัดการ (Planning and Organizing)  เป็นการฝึกให้เด็กรู้จักตั้งเป้าหมายและคิดวางแผนด้วยตนเอง
7.การประเมินตนเอง (Self-Monitoring) 
8. การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating) เป็นการฝึกให้เด็กกล้าคิด กล้าทำอะไรใหม่ๆ
9. มีความเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย (Goal-Directed Persistence) ช่วยให้เด็กไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคง่ายๆ จะตั้งใจทำจนกว่าจะสำเร็จ

ประเมินตนเอง :ตั้งใจเรียน สนุกกับกิจกรรมที่อาจารย์ได้ให้ร่วม 

ประเมินเพื่อน :เพื่อนสนุกกับสิ่งที่อาจารย์ให้ทำ 

ประเมินอาจารย์ :ชอบที่อาจารย์ได้มีกิจกรรมมาให้ทำระหว่างคาบเรียน ทำให้เราสนุกไปกับอาจารย์ด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น