วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Learning log 8
Monday 21 October 2019

  วันนี้อาจารย์สอนการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ มีประสบการณ์สำคัญ สาระสำคัญ 

การเขียนประสบการณ์สำคัญ 
   จะช่วยอธิบายให้ผู้สอนเข้าใจว่าเด็กปฐมวัยต้องทำอะไร เรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว อย่างไรและทุกประสบการณ์มีความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก ช่วยแนะผู้สอนในการสังเกต สนับสนุน และวางแผนการจัดกิจกรรมให้เด็ก ประสบการณ์สำคัญที่กำหนดไว้ในหลักสูตรมีความสำคัญต่อการสร้างองค์ความรู้ของเด็ก ตัวอย่างเช่น เด็กเข้าใจความหมายของพื้นที่ ระยะ ผ่านประสบการณ์สำคัญการบรรจุและเทออก ดังนั้นผู้สอนจึงวางแผนจัดกิจกรรมให้เด็กเล่นบรรจุทราย/น้ำลงในภาชนะหรือถ่ายเททราย/น้ำออกจากภาชนะต่างๆ ขณะเล่นทราย เล่นน้ำ เด็กจะเรียนรู้ผ่านประสบการณ์สำคัญซ้ำแล้วซ้ำอีก มีการปฏิสัมพันธ์กับวัตถุ สิ่งของ ผู้ใหญ่ และเด็กอื่น ฯลฯ ผู้สอนที่เข้าใจและเห็นความสำคัญจะยึดประสบการณ์สำคัญเป็นเสมือนเครื่องมือสำหรับการสังเกตพัฒนาการเด็ก  แปลการกระทำของเด็ก ช่วยตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดสื่อ และช่วยวางแผนกิจกรรมในแต่ละวัน

สาระสำคัญ
   สาระสำคัญควรเขียนให้เป็นหลักการในภาพกว้าง (principle)  สาระสำคัญคือประเด็นความคิดหรือ
มโนทัศน์หลัก (Key concept) ของสิ่งที่เรียน ซึ่งจะต้องมีลักษณะเป็นหลักการ ที่แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลต่าง ๆ  โดยที่ไม่ได้เป็นการระบุรายละเอียดปลีกย่อยลงไป ตัวอย่างเช่น การเขียนสาระสำคัญในการสอนเรื่อง เป็นต้น 


 ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำขาตั้งหนังสือโดยมีพานไว้รองหนังสือใช้หนังสือพิมพ์ 5 หน้ามาพับรวมกันให้วางขาตั้งหนังสือให้ได้ กลุ่มดิฉันก็พยายามจนสุดความสามารถและหลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้หลอดและลูกปิงปองเพื่อต่อให้ลูกปิงปองกลิ้งบนหลอดนั้นได้ เหมือนกับเอาหลายวิชามาบูรณาการกัน

ประเมินตนเอง :เข้าเรียนตรงต่อเวลา ต้งใจเรียน และำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

ประเมินเพื่อน :เพื่อนสนุกกับทุกกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำและให้ความร่วมมือดีมากค่ะ

ประเมินอาจารย์ :อาจารย์ได้อธิบายขณะที่นักศึกษาทำกิจกรรมสำเร็จ ในแต่ละกิจกรรมสื่อถึงอะไร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น