Monday 28 October 2019
วันนี้ได้เข้าร่วมกับกิจกรรมที่อาจารย์ได้จัดขึ้นมาให้ความรู้แก่นักศึกษาทุกคนโดยมีวิทยากรอาจารย์ที่เคยเป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ให้ความรู้ในเรื่อง สารนิทัศน์ สำหรับเด็กปฐมวัย
เริ่มแรกก่อนที่จะฟังคำบรรยายและทำความรู้จักของเนื้อหาอาจารย์ท่านได้เริ่มให้พวกเราเต้น T25 เพื่อกระตุ้นให้เราสนุกและตื่นในช่วงเช้าค่ะ ทำให้นักศึกษาสนุกและสร้างความคุ้นเคยเป็นกันเองกับอาจารย์
1.ความหมายของสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย
บุษบง ตันติวงศ์ ให้ความหมายสารนิทัศน์ว่า การจัดระบบหลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กและการสอนของครูตามหลักการประเมินตามสภาพจริงและหลักการสอนแบบโครงการ
พัชรี ผลโยธิน ให้ความหมายสารนิทัศน์ว่า ส่วนสำคัญที่นำมาเป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นหรือจัดทำข้อมูลที่จะเป็นหลักฐานหรือแสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญเติบโต พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จากการทำกิจกรรมขอองเด็กทั้งที่เป็นรายบุคคลและเป็นรายกลุ่ม
สรุป สารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง ข้อมูลที่เป็นหลักฐานอาจเป็นคำพูด การกระทำ ผลงานของเด็ก หรือการสะท้อนตนเองของเด็กและผู้เกี่ยวข้อง สะท้อนความคิดของเด็ก รวมถึงการจัดทำหลักฐานแสดงให้เห็นการเจริญเติบโต พัฒนาการ และการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
2.ความสำคัญของสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย
สารนิทัศน์มีความสำคัญต่อเด็กปฐมวัยและผู้เกี่ยวข้อกับเด็กปฐมวัยหลายประการ ดังต่อไปนี้
1.ช่วยให้ค้นพบและเห็นพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด้กปฐมวัยอย่างชัดเจนทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา
2.ช่วยสร้างเสริมการเรียนรู้ครู ทำให้ครูเข้าใจพัฒนาการเรียนรู้ที่มีความหมายและเป็นรูปธรรมของเด็กปฐมวัย เห็นกระบวนการเรียนรู้ขอตนเอง
3.ช่วยให้ข้อมูลที่นำไปใช้ในการพิจารณาสร้างเสริมพฤติกรรมและการเรียนรู้สำหรับเด้กปฐมวัยทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย
4.ช่วยเชื่อมโยงหลักการทฤษฎีสู่การปฏิบัติ ทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยตระหนักถึงสิ่งที่ตนเองปฏิบัติ เข้าใจตนเองและมีทิศทางในอนาคต
5.ช่วยทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยกำหนดเป้าหมายบทบาทในการพัฒนาและการประเมินตนเองตามบริบทที่เป็นจริง
6.ช่วยสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่เข้มแข็งให้กับครอบครัว สถานศึกษา และชุมชนได้เห็นวิถีทางที่เด็กปฐมวัยเรียนรู้
7.ช่วยพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาได้อย่างเป็นระบบต่อเนื่อง สนองความต้องการในการประกันคุณภาพและการปฏิรูปการพัฒนาวิชาชีพครู
สรุป สารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัยสำคัญหลายประการ เช่น ช่วยให้เห็นพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยอย่างชัดเจนทุกด้าน ทำให้ครูเข้าใจพัฒนาการและการเรียนรู้ความหมายและรูปธรรมของเด็ก
3.ครูจัดทำสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างไร ?
- เตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ให้เหมาะสมกับข้อมูลที่ต้องการเก็บ วางแผน การเลือกและการจัดการกับวัสดุสื่อที่เหมาะสม
- ศึกษาหลักสูตรเป้าหมายการพัฒนาเด็ก ซึ่งจะช่วยให้ทราบว่าควรเก็บข้อมูลประเภทใด ลักษณะใดจึงจะทำให้เห็นพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
- วางแผนการจัดทำ เลือกวิธีเก็บข้อมูล เช่น บันทึกสั้น ภาพถ่าย แบบสังเกต ภาพจากสไลค์แถบเสียง แถบบันทึก ภาพ
- ตั้งเป้าหมายการจัดทำ เช่น การบันทึกพฤติกรรมเด็ก โดยใช้วิธีสังเกตและการใช้บันทึกเสียงสั้น
- จัดแสดงข้อมูลหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก
4.บทบาทครูในการพัฒนาความคิดให้กับเด็กปฐมวัย
ครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความคิดให้กับเด็กปฐมวัยโดยครูจะต้องจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาและส่งเสริมความคิดอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ บทบาทของครูพอจะกล่าวได้ดังนี้
- สร้างความเป็นกันเอง ความอบอุ่นเพื่อให้เด็กมีความมั่นใจที่จะพูด กล้าคิด กล้าทำ
- เป็นผู้ฟังที่ดี และตั้งใจฟังคำถามของนักเรียน
- เป็นผู้สนับสนุนให้ผู้เรียนค้นคว้าและแสวงหาคำตอบด้วยตนเอง
- ให้โอกาสผู้เรียนคิดโดยใช้วิธีการอย่างหลากหลาย
- ลดบทบาทในการเป็นผู้สอน ผู้บรรยาย ผู้บอก แต่ควรใช้วิธีการแนะหรือส่งเสริมให้ผู้เรียนพบคำตอบด้วยตนเอง
- ยั่วยุให้ผู้เรียนเกิดความสงสัย เกิดปัญหาและอยากหาคำตอบ โดยตั้งคำถามอย่างหลากหลายให้คิด
- ครูต้องมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการจัดประสบการณ์ให้เด็กมีทักษะในการคิด
ดังนั้นการที่จะให้เด็กได้มีการพัฒนาความคิดนั้นครูจำเป็นต้องจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมและต้องมีความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมและพัฒนาความคิดให้กับเด็กปฐมวัย
ประเมินตนเอง :เข้าตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย กล้าที่จะแสดงออกกับกิจกรรม
ประเมินเพื่อน :เพื่อนให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรมดีมาก มีส่วนร่วมทุกๆกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ :อาจารย์แนะนำให้ตั้งใจฟังจะได้ความรู้เยอะตามที่อาจารย์แนะนำค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น