Monday 26 August 2019
มาตรฐานคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์
- พัฒนาการด้านร่างกาย ร่างกายเติบโตตามวัยเด็กมีสุขนิสัยที่ดี
- พัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ มีสุขภาพจิตดี มีความสุข
- พัฒนาการด้านสังคม มีทักษะชีวิตในการปฏิบัติตน
- พัฒนาการด้านสติปัญญา ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
ประสบการณ์สำคัญ
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย ให้เด็กได้มีโอกาสพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก การประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อและระบบประสาท
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ ให้เด็กได้แสดงออกอารมณ์และความรู้สึกที่เหมาะสมกับวัย มีความสุข ร่างเริง แจ่มใส ได้พัฒนาความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและความเชื่อมั่นในตนเอง
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม ให้เด็กได้มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมต่างๆรอบตัวในชีวิตประจำวัน ได้ปฏิบัติกิจกรรมต่างๆและปรับตัวอยู่ในสังคม
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ให้เด็กได้รับรู้และเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวในชีวิตประจำวันผ่านปรัสาทสัมผัสทั้งห้าและการเคลื่อนไหว
สาระที่ควรเรียนรู้
สาระที่จะให้เด็กช่วงอายุ 2-3 ปี ควรเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเด็กเป็นลำดับแรกแล้วจึงขยายไปสู่เรื่องที่อยู่ใกล้ตัวเด็กเพื่อนนำไปใช้ในกำรดำเนินชีวิตประจำวัน เด็กควรได้รับกำรอบรมเลี้ยงดูและส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัย ดังนี้
- เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อเพศของตนเอง การเรียกชื่อส่วนต่างๆของใบหน้าและร่างกาย
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลภายในครอบครัวและภายนอกครอบครัว การรู้จักชื่อเรียกหรือสรรพนามแทนตัวญาติหรือผู้เลี้ยงดู
- ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับการสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว ในธรรมชาติรอบตัว เช่น สัตว์ พืช ดอกไม้ ใบไม้ ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
- สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อของเล่นของใช้รอบตัว การเชื่อมโยงลักษณะหรือคุณสมบัติง่ายๆ ของสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเด็ก
หลังจากได้เรียนไปข้างต้นแล้วอาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มเป็น 5 กลุ่มและให้เขียนสาระการเรียนรู้เพื่อนำมาจัดประสบการณ์ 6 กิจกรรมให้กับเด็ก
กลุ่มหนูคือกลุ่มที่ 5 แรกรับประทับใจ
1.ชื่อครูประจำชั้น ครูพี่เลี้ยง ชั้นเรียนและตัวเด็ก
2.ของใช้ของเด็ก
-แปรงสีฟัน
-แก้วน้ำ
-ผ้ากันเปื้อน
-ที่นอน
-รองเท้าแตะ
-ชุดลำรอง
3.การเก็บของเข้าที่
4.การปฏิบัติตนในการใช้ห้องน้ำและห้องส้วม
5.การปฏิบัติตนในการรับประทานอาหาร
กลุ่มที่ 1 เรื่อง ต้นไม้
กลุ่มที่ 2 เรื่อง นม
กลุ่มที่ 3 เรื่อง ครอบครัวหรรษา
กลุ่มที่ 4 เรื่อง ยานพหนะ
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานที่อาจารย์ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนเข้าเรียนตรงต่อเวลา ช่วยกันตอบคำถามให้ความร่วมมือดีเยี่ยม
ประเมินอาจารย์ : อธิบายละเอียดเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น