วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2562

Learning log 3
Monday 26 August 2019

มาตรฐานคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ 

  • พัฒนาการด้านร่างกาย ร่างกายเติบโตตามวัยเด็กมีสุขนิสัยที่ดี
  • พัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ มีสุขภาพจิตดี มีความสุข
  • พัฒนาการด้านสังคม มีทักษะชีวิตในการปฏิบัติตน
  • พัฒนาการด้านสติปัญญา ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
ประสบการณ์สำคัญ
  1. ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย  ให้เด็กได้มีโอกาสพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก การประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อและระบบประสาท
  2. ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ ให้เด็กได้แสดงออกอารมณ์และความรู้สึกที่เหมาะสมกับวัย มีความสุข ร่างเริง แจ่มใส  ได้พัฒนาความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและความเชื่อมั่นในตนเอง
  3. ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม ให้เด็กได้มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมต่างๆรอบตัวในชีวิตประจำวัน ได้ปฏิบัติกิจกรรมต่างๆและปรับตัวอยู่ในสังคม
  4. ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ให้เด็กได้รับรู้และเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวในชีวิตประจำวันผ่านปรัสาทสัมผัสทั้งห้าและการเคลื่อนไหว 
สาระที่ควรเรียนรู้
   สาระที่จะให้เด็กช่วงอายุ 2-3 ปี ควรเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเด็กเป็นลำดับแรกแล้วจึงขยายไปสู่เรื่องที่อยู่ใกล้ตัวเด็กเพื่อนนำไปใช้ในกำรดำเนินชีวิตประจำวัน เด็กควรได้รับกำรอบรมเลี้ยงดูและส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัย ดังนี้
  1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อเพศของตนเอง การเรียกชื่อส่วนต่างๆของใบหน้าและร่างกาย
  2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก  เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลภายในครอบครัวและภายนอกครอบครัว การรู้จักชื่อเรียกหรือสรรพนามแทนตัวญาติหรือผู้เลี้ยงดู
  3. ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับการสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว ในธรรมชาติรอบตัว เช่น สัตว์ พืช ดอกไม้ ใบไม้ ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า 
  4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อของเล่นของใช้รอบตัว การเชื่อมโยงลักษณะหรือคุณสมบัติง่ายๆ ของสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเด็ก 
       หลังจากได้เรียนไปข้างต้นแล้วอาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มเป็น 5 กลุ่มและให้เขียนสาระการเรียนรู้เพื่อนำมาจัดประสบการณ์ 6 กิจกรรมให้กับเด็ก 

กลุ่มหนูคือกลุ่มที่ 5 แรกรับประทับใจ
1.ชื่อครูประจำชั้น ครูพี่เลี้ยง ชั้นเรียนและตัวเด็ก
2.ของใช้ของเด็ก 
   -แปรงสีฟัน
   -แก้วน้ำ
   -ผ้ากันเปื้อน
   -ที่นอน
   -รองเท้าแตะ
   -ชุดลำรอง
3.การเก็บของเข้าที่
4.การปฏิบัติตนในการใช้ห้องน้ำและห้องส้วม
5.การปฏิบัติตนในการรับประทานอาหาร

กลุ่มที่ 1 เรื่อง ต้นไม้

กลุ่มที่ 2 เรื่อง นม

กลุ่มที่ 3 เรื่อง ครอบครัวหรรษา

กลุ่มที่ 4 เรื่อง ยานพหนะ 

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานที่อาจารย์ได้รับมอบหมาย

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนเข้าเรียนตรงต่อเวลา ช่วยกันตอบคำถามให้ความร่วมมือดีเยี่ยม

ประเมินอาจารย์ : อธิบายละเอียดเข้าใจง่าย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น